GIỚI THIỆU
CÁC ĐOÀN THỂ
TIN NỘI BỘ
TỔ CHUYÊN MÔN
THI - TUYỂN SINH
TIN TỨC GIÁO DỤC
GIẢI TRÍ
LIÊN KẾT WEB
Bộ GD và ĐT 1
Bộ GD và ĐT 2
Sở GD và ĐT Phú Thọ
Báo Phú Thọ
Báo Nhân dân
Báo Giáo dục thời đại
Báo Lao động
Báo Tiền phong
Báo Khuyến học và Dân trí
Báo Hoa học trò
Báo sức khỏe và đời sống
Tạp chí văn học tuổi trẻ
TÌM KIẾM

 TViệt :Tắt Bật

TRƯNG CẦU Ý KIẾN
Bạn nghĩ sao về website này?
Thật tuyệt vời
Thật tiện lợi
Hay đấy
Bình thường
Ý kiến khác
Kết quả
  Bạn đang xem chi tiết tin, bài

Cần ưu tiên nguồn lực cho giáo dục đào tạo, dạy nghề vùng Tây Bắc (09/01/2013)

Nguồn: ĐCSVN.vn

   Ngày 7/1, tại tỉnh Hoà Bình, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và xã hội đã tổ chức hội nghị phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề các tỉnh vùng trung du, miền núi Bắc Bộ giai đoạn 2012-2020.

 

 

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: gdtd.vn

   Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu tại Hội nghị. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, lãnh đạo các Bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, UBND các tỉnh khu vực trung du miền núi Bắc Bộ và Thanh Hoá, Nghệ An.

   Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2006-2011, bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn, hạn chế để thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020, nhằm tạo những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ cho khu vực Tây Bắc.

   Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến năm 2010, toàn vùng Tây Bắc đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học; tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi mẫu giáo đạt 85-90%; tiểu học đạt 97-99%; THCS đạt 85-90% , THPT đạt 45-50%, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú được củng cố. Toàn vùng có 18 trường cao đẳng nghề, 30 trường trung cấp nghề, mỗi quận, huyện, thị xã có ít nhất một trung tâm dạy nghề hoặc cụm huyện có trường trung cấp nghề. Nhiều nơi đã đầu tư mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao năng lực đào tạo cho các trường đào tạo nghề hiện có, xây dựng mới một số trung tâm đào tạo nghề trọng điểm ở thành phố, thị xã, huyện của tỉnh, xây dựng trung tâm giáo dục thường xuyên ở tất cả các huyện, thành phố. Ngành giáo dục đã tăng diện học sinh cử tuyển hàng năm cho các tỉnh, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục.

   Khó khăn lớn nhất ở các vùng trung du miền núi Bắc Bộ chính là về cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu học tập và sinh hoạt. Mạng lưới trường lớp mầm non toàn vùng còn thiếu hơn 7.200 phòng học, vẫn còn hơn 5.500 phòng học tạm và hơn 5.800 phòng học nhờ, mượn. Các Trung tâm học tập cộng đồng phần lớn không có trụ sở riêng. Chất lượng dạy và học còn chưa đồng đều, tỷ lệ huy động học sinh dân tộc thiểu số còn thấp, chỉ đạt 4,9% ở bậc THCS và 2,6% ở THPT. Hiện nay, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý ở khu vực còn thừa, thiếu cục bộ, riêng mầm non thiếu nơn 9.400 giáo viên, nhiều giáo viên vùng dân tộc chưa nói được tiếng dân tộc. Một số chế độ chính sách cho giáo viên chưa thoả đáng, chưa phù hợp với mục tiêu xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng ổn định cho khu vực. Quy mô học sinh trong vùng hiện nay có xu hướng giảm do công tác phân luồng học sinh sau THCS bị hạn chế, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp của học sinh THCS chưa cao. ...Nguyên nhân chủ yếu của những khó khăn này là do đặc thù địa hình khó khăn trong giao thông, dân cư phân tán, dân số trong vùng có tỷ lệ là người dân tộc thiểu số cao, nhiều hộ nghèo.

   Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho rằng: So với 5 năm trước, giáo dục - đào tạo khu vực trung du miền núi Bắc Bộ có bước chuyển rõ rệt cả về mặt bằng chung và về chất lượng mũi nhọn. Xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nên đây vẫn là 1 trong 3 vùng trũng và tiến chậm của cả nước. Để chất lượng giáo dục vùng này phát triển cần có sự phối hợp liên ngành, liên Bộ. Các địa phương trong vùng cần tập trung đẩy mạnh dạy tiếng Việt cho học sinh là con em các dân tộc thiểu số, tăng cường năng lực cho các trường Phổ thông dân tộc nội trú, trường Phổ thông dân tộc bán trú; rà soát công tác cử tuyển cũng như nghiên cứu tìm giải pháp tháo gỡ chế độ phụ cấp thu hút cho giáo viên ở lại, gắn bó với giáo dục vùng khó.

   Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh trong vùng đề xuất, để nâng cao chất lượng về giáo dục, đào tạo, dạy nghề phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội cần quy hoạch mạng lưới trường học, đầu tư chuẩn hoá cơ sở vật chất trường, lớp học. Nâng cấp và mở rộng quy mô các trường Phổ thông dân tộc nội trú, thành lập trường Phổ thông dân tộc nội trú liên cấp THCS - THPT. Quy hoạch, sắp xếp các trường ĐH, CĐ, TCCN trong từng tỉnh và trong vùng phù hợp với nhu cầu nguồn nhân lực tại chỗ. Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình kiên cố hoá trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

   Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước quan tâm rất lớn đến phát triển giáo dục đào tạo, dạy nghề cho vùng, đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, mạng lưới trường học các cấp đã phát triển, phủ khắp góp phần đào tạo nhân lực tại chỗ cho các tỉnh trong vùng. Tuy nhiên để đáp ứng với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế vùng, công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề ở đây còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị liên bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần có quy hoạch phát triển ngành nghề, đẩy mạnh tuyên truyền vận động học tập ở các vùng dân cư, nhất là vùng sâu vùng xa; khắc phục tình trạng công tác quản lý giáo dục chậm đổi mới...

   Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Thời gian tới lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền của các địa phương trong vùng trung du, miền núi phía Bắc cùng Thanh Hóa, Nghệ An phải thực sự đặt “giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu” trong việc thực hiện kế hoạch hàng năm; để từ đó ưu tiên chính sách, nguồn lực tập trung. Trong thời gian tới, để công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề phát triển góp phần đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại các địa phương Phó Thủ tướng đề nghị: các tỉnh trong vùng tập trung thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 về giáo dục đào tạo, dạy nghề tại địa phương. Tiếp tục củng cố hệ thống giáo dục mầm non, cũng như đầu tư nâng cao năng lực các trường Phổ thông dân tộc nội trú, đẩy mạnh xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên, thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi cho học sinh vùng cao. Hoàn thiện quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của địa phương; quy hoạch mạng lưới trường lớp học gắn với khu dân cư, cải tiến công tác kiểm tra đánh giá cho sát với tình hình thực tiễn để thúc đẩy công tác giáo dục - đào tạo, dạy nghề của toàn khu vực Tây Bắc./.

Theo ĐCSVN
 
 
 CÁC TIN, BÀI KHÁC
Trường THPT Hạ Hòa tổ chức phát động cuộc thi “Đi đường an toàn- cho bạn, cho tôi” (27/02/2017)
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên ngành Giáo dục (29/01/2017)
Đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia: Đánh giá từ giáo viên và học sinh (09/10/2016)
Bộ GD&ĐT công bố 14 đề thi minh họa THPT quốc gia 2017 (05/10/2016)
Phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2017 (29/09/2016)
Thanh tra coi thi tốt nghiệp THPT năm 2013 sẽ không báo trước (21/04/2013)
Công bố 6 môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 (29/03/2013)
Bộ GD&ĐT bãi bỏ quy định không phát tán thông tin vi phạm Quy chế thi (02/03/2013)
Dự kiến tăng lệ phí dự thi đại học, cao đẳng (02/03/2013)
Bổ sung chính sách đối với nhà giáo công tác tại vùng đặc biệt khó khăn (24/02/2013)
Các chính sách hỗ trợ học sinh trung học phổ thông ở vùng đặc biệt khó khăn (28/01/2013)
Khuyến khích đưa game online có tính giáo dục vào giảng dạy (28/01/2013)
Khởi động các Trung tâm ngoại ngữ khu vực (19/01/2013)
Quy định việc công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập (19/01/2013)
Giáo dục kinh doanh trong trường trung học ở Việt Nam (09/01/2013)

 MẪU BÁO CÁO THÀNH TÍCH CÁ NHÂN NĂM HỌC 2017-2018

 Trao giải cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”

 Trường THPT Hạ Hòa vinh dự được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ tặng giấy khen thành tích xuất sắc trong tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

 Mẫu duyệt Học lực, Hạnh kiểm năm học

 Thời khóa biểu tuấn 35

 Trường THPT Hạ Hòa tổ chức Hội thảo “Khởi nghiệp trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0”

 Thời khóa biểu tuấn 34

 Thời khóa biểu tuấn 33

 Đoàn trường THPT Hạ Hòa tổ chức chương trình Ngày hội “Khi tôi 18”

 Thời khóa biểu tuần 32

ẢNH HOẠT ĐỘNG

LỊCH CÔNG TÁC
Nội quy học sinh
Thời khóa biểu
Kết quả thi đua
Mẫu nhập KQTĐ tuần
Thống kê SDTB dạy học
LỊCH VIỆT NAM
LIÊN KẾT NHANH
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
3851962
Lần truy cập cuối 22/5/2018
Hồi 3:46
Trường trung học phổ thông Hạ Hòa ; Địa chỉ: Thị trấn Hạ Hòa - Huyện Hạ Hòa - Tỉnh Phú Thọ ; Điện thoại: 02103.883.183 ; Fax: 02103.837.503